kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Chủ đề thảo luận: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

  1. #1
    thành viên trẻ
    Nhập quốc tịch
    06-2008
    Bài gửi
    9
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 0 lần do gửi 0 bài có ích

    Talking Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy
    em hay thấy trong các bản nhạc piano thường có khóa Sol ở trên khóa Fa ở dưới. tại sao lại như vậy.
    Sao ko là 2 khóa Sol, hay 2 khóa Fa
    Làm như vậy để làm gì.
    Tại sao người ta lại quy ước vị trí các note trên các khóa như vậy.
    Mong các bạn chỉ giúp, và đừng kêu mình ngu nghe. do mình thấy ai cũng biết.

  2. #2
    bút nhóm nhaccodien.info Lake of Tears's Avatar
    Nhập quốc tịch
    01-2007
    Bài gửi
    631
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 4 lần do gửi 4 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Để biểu diễn các nốt nhạc cao hơn(hay thấp hơn, dốt nhạc nên cũng chẳng rõ) thôi chứ có gì đâu
    Tầm nhìn của ta thật ngắn, vậy mà đã thấy bao thứ phải làm.

  3. #3
    thành viên trẻ peterminhhoang's Avatar
    Nhập quốc tịch
    05-2008
    Đến từ
    Thành phố mang tên Uncle Ho
    Bài gửi
    24
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 0 lần do gửi 0 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Uhm cái nì em có bít một chút để em nói cho. Đúng như anh LoT nói để phân biệt nốt cao và nốt thấp. Nếu như chỉ dùng một khóa thôi thì việc viết nhạc sẽ trở nên cực kì khó khăn. Ví dụ như nếu chỉ xài khóa Sol không thì rất khó viết các nốt trầm của bè bass, vì nó sẽ cần thêm nhiều đường kẻ phụ phía dưới của khuông nhạc -> làm cho mình nhìn vào đã rối rồi huống chi đánh hay hát. Vì thế người ta có khóa Sol để ghi nhưng nốt trầm hơn như vậy nó sẽ gọn hơn và dễ đọc bài nhạc hơn. Nếu bạn đã học qua lớp 12 rồi thì nó giống như việc bạn chuyển trục tọa độ của một bài toán đồ thị để dễ giải hơn vậy đó( hok bít ví dụ nên ví dụ đại). Đó là những gì em biết, có anh chị nào biết thêm thì nói rõ cho bạn nì nha.
    NẾU CÓ QUYẾT TÂM THÌ KHÔNG CÓ GÌ GỌI LÀ KHÔNG THỂ HAY QUÁ TRỄ

  4. #4
    mod NSN & Nghệ sĩ biểu diễn chauduyphanvu's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2007
    Đến từ
    The U.S.
    Bài gửi
    1,265
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    7
    Được cảm ơn 45 lần do gửi 31 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Trích Nguyên văn peterminhhoang đã viết Xem bài gửi
    Ví dụ như nếu chỉ xài khóa Sol không thì rất khó viết các nốt trầm của bè bass, vì nó sẽ cần thêm nhiều đường kẻ phụ phía dưới của khuông nhạc -> làm cho mình nhìn vào đã rối rồi huống chi đánh hay hát. Vì thế người ta có khóa Sol để ghi nhưng nốt trầm hơn như vậy nó sẽ gọn hơn và dễ đọc bài nhạc hơn.
    - Khóa Fa chứ.


  5. #5
    bút nhóm nhaccodien.info HiLine's Avatar
    Nhập quốc tịch
    09-2006
    Bài gửi
    561
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 5 lần do gửi 5 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Còn có khóa Đô nữa cơ, cũng đóng vai trò dịch nốt nhạc cho dễ viết và dễ đọc hơn giống như peterminhhoang nói.
    Thế nào là nhạc cổ điển ???

    Nghỉ hưu từ ngày 13/01/2010

  6. #6
    thành viên trẻ
    Nhập quốc tịch
    06-2008
    Bài gửi
    9
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 0 lần do gửi 0 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Ah ha mình hiểu rồi .tự nhiên nhìn lên phím đàn em nghĩ ra. ko biết đúng ko nghe. chi cần ghép 2 khóa lên phím đàn là sẽ thấy thôi. đúng là đây là 1 cách ghi cho dễ nhìn hơn thấy vì ko cần biểu diển các note trầm hay quá bổng trên các dòng kẻ phụ. thay vào đó người ta viết sang 1 dùng nhạc mới.vi dụ nếu trầm hơn thì khóa Fa (vì FA rồi tới Sol)
    tượng tự ta cũng suy ra được tại sao vị trí các note trên khóa Sol và Fa khác nhau. đơn giản ta có 7 note và 1 dong thì có 5 dòng 4 khe.nên việc ghi sẽ bị lẽ=>vị trí bị lộn xộn.Nhưng về mặt thứ tự vẫn đảm bảo.
    đúng không các bạn

  7. #7
    thành viên trẻ peterminhhoang's Avatar
    Nhập quốc tịch
    05-2008
    Đến từ
    Thành phố mang tên Uncle Ho
    Bài gửi
    24
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 0 lần do gửi 0 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Trích Nguyên văn chauduyphanvu đã viết Xem bài gửi


    - Khóa Fa chứ.

    Chết thiệt! em ghi nhầm. Cho em sorry. Cám ơn anh ha
    NẾU CÓ QUYẾT TÂM THÌ KHÔNG CÓ GÌ GỌI LÀ KHÔNG THỂ HAY QUÁ TRỄ

  8. #8
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default

    Trước tiên cần phải hiểu khóa nhạc nghĩa là gì ?
    Khóa là tên gọi của ký hiệu dùng để xác định một độ cao nhất định cho các âm thanh nằm trên dòng và khe.
    Khóa đặt ở đầu khuông nhạc, trên một trong những dòng kẻ chính, sao cho dòng đó chạy qua trung tâm nó.
    Khóa quy định cho nốt nhạc viết trên dòng đó một độ cao (một tên gọi) của một âm thanh nhất định, và từ đó xác định vị trí của các nốt khác trên khuông nhạc.

    Hiện nay người ta dùng 3 loại khóa khác nhau:
    Khóa Sol:
    Khóa Sol xác định độ cao của âm Sol thuộc quãng tám thứ nhất trên dòng thứ hai của khuông nhạc.

    Khóa Fa:
    Khóa Fa xác định độ cao của âm Fa quãng tám nhỏ trên dòng thứ tư của khuông nhạc.

    Khóa Đô:
    Khóa Đô có hai dạng: Alto và Terno.
    Khóa Đô Alto xác định độ cao của âm Đô quãng tám thứ nhất trên dòng thứ ba của khuông nhạc, còn khóa Đô Terno xác định độ cao của cùng âm đó trên dòng thứ tư của khuông nhạc.
    Khóa Đô Alto dùng cho đàn viola, kèn Trombone (T’rôm-bôn).
    Khóa Đô Terno dùng cho violoncello, Bassoon (kèn Pha-gốt) và Trombone.

    Trước kia người ta còn sử dụng những dạng khác nữa của khóa Đô. Khi nó đặt trên dòng thứ nhất người ta gọi là khóa đô Soprano, trên dòng thứ hai là khóa đô Mezzo-Soprano, trên dòng thứ năm gọi là khóa đô Baritone. Các khóa này chủ yếu dùng trong thanh nhạc, cho nên tên gọi của chúng tương ứng các loại âm cữ (khả năng thể hiện từ nốt thấp nhất đến cao nhất) của giọng người.

    Trong hệ thống ghi âm bằng nốt nhạc, người ta sử dụng các loại khóa khác nhau để tránh số lượng quá lớn các dòng kẻ phụ, khiến việc đọc trở nên dễ dàng hơn.

    được super_vịt sửa lần cuối lúc 08:19 ngày 09-01-2011.

  9. #9
    thành viên trẻ
    Nhập quốc tịch
    07-2008
    Bài gửi
    35
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 0 lần do gửi 0 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    k còn gì đầy đủ hơn

  10. #10
    bút nhóm nhaccodien.info HiLine's Avatar
    Nhập quốc tịch
    09-2006
    Bài gửi
    561
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    0
    Được cảm ơn 5 lần do gửi 5 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Nếu có nhiều khóa quá thì việc đọc nốt cũng rất khó khăn, vì vậy hiện nay chỉ có 4 loại khóa ( 2 khóa Đô ) như bạn super-vịt đã nói là còn phổ biến.
    Thế nào là nhạc cổ điển ???

    Nghỉ hưu từ ngày 13/01/2010

  11. #11
    Moderator Bagiai_Bach's Avatar
    Nhập quốc tịch
    04-2007
    Bài gửi
    434
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    23
    Được cảm ơn 111 lần do gửi 64 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Lâu đài Âm nhạc không phải có duy nhất 1 cửa nên cần nhiều khóa là phải .
    The Aim and final Reason of all music shall be none else but the Glory of God - J. S. BACH
    www.hocghita.vn

  12. #12
    Administrator Apomethe's Avatar
    Nhập quốc tịch
    08-2006
    Bài gửi
    1,766
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    3
    Được cảm ơn 64 lần do gửi 47 bài có ích

    Default Re: Tại sao lại có khóa Fa khóa Sol vậy

    Một trong những khó khăn lớn nhất với một nhạc sĩ khi chuyển từ chơi nhạc cụ sang chỉ huy là việc đọc tổng phổ. Chơi piano có lợi thế là đã quen đọc tổng phổ của khóa Sol và khóa Fa và xử lý các bè cùng một lúc, chỉ huy hợp xướng khi chuyển sang chỉ huy dàn nhạc cũng mất một thời gian đầu mới có thể quen được với việc đọc tổng phổ.

    Có 3 khóa chính nhưng khi sử dụng thì có rất nhiều. Khóa Sol trong một số tác phẩm hợp xướng thì vẽ bắt đầu từ nốt Mi chứ không phải nốt Sol.

    Khóa Fa cũng có 2 loại. Khóa Fa hay sử dụng nhất là Khóa Fa 4 thì nốt Fa bắt đầu từ dòng thứ 4 trong khuôn nhạc. Khóa Fa này ngoài việc dùng cho tay trái đàn piano thì còn dùng đàn cello, đàn contrabassho, kèn Cor, kèn Trombone bass, kèn Tuba. Khóa Fa 3 có nốt Fa bắt đầu từ dòng thứ 3 trong khuôn nhạc viết cho contrabass nhưng bây giờ hình như không dùng nữa.

    Khóa Đô có đến 4 loại nhưng hiện nay khi sáng tác thường chỉ dùng hai loại 3 và 4. Loại 1 và 2 khi chơi những tác phẩm cũ thì vẫn gặp. Khóa Đô 1 có nốt Đô bắt đầu từ dòng nhạc thứ nhất và viết cho giọng soprano. Khóa Đô 2 có nốt Đô bắt đầu từ dòng nhạc thứ hai, không biết viết cho nhạc cụ nào vì hầu như không thấy sử dụng. Khóa Đô 3 có nốt Đô bắt đầu từ dòng thứ 3, viết cho giọng alto và viola. Khóa Đô 4 có nốt Đô bắt đầu từ dòng thứ tư và viết cho
    giọng nam cao, kèn Basson (note cao), kèn Trombone ténor, đàn cello (note cao).

    Nghe bảo hồi xưa có đến 2 khóa Sol, 2 khóa Fa và 5 khóa Đô. Nguyên nhân là hồi xưa người ta hay chời đàn lyre và harp nên ghi nhạc thì có đến khoảng hơn 10 dòng nhạc, về sau mới nghĩ ra mấy cái khóa và đơn giản hóa còn 5 dòng nhạc cho nó dễ viết.

    Để tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc cách viết bản nhạc thì có thể đọc trong tài liệu sau:
    http://www.dunglac.org/upload/article/f__1283336032.pdf

  13. Thần dân đã cảm ơn Apomethe vì bài gửi này có ích:

    Jewish VN (09-01-2011)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang xem chủ đề này (0 thần dân chính quốc và 1 du khách)

Bookmarks

Quyền hạn của bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •