Warning: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; vBulletinHook has a deprecated constructor in ..../includes/class_hook.php on line 27

Warning: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; vB_Postbit has a deprecated constructor in ..../includes/class_postbit.php on line 176

Warning: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; vB_BbCodeParser has a deprecated constructor in ..../includes/class_bbcode.php on line 37
Lịch sử của cây đàn Guitar cổ điển - Page 3
Trang 3/3 đầuđầu 123
kết quả từ 31 tới 37 trên 37

Chủ đề thảo luận: Lịch sử của cây đàn Guitar cổ điển

  1. #31
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default

    Các nghệ sĩ guitar Tây Ban Nha:

    Thế kỷ 19 là thời kỳ mà đất nước Tây Ban Nha đã sản sinh ra rất nhiều danh cầm nổi tiếng. Âm nhạc guitar tại đây phát triển rất hưng thịnh. Cho đến bây giờ, các nghệ sĩ Tây Ban Nha vẫn đạt được những thành công hết sức rực rỡ bên ngoài lãnh thổ của họ. Fernando Sor là một minh chứng cho việc đó.

    Dionisio Aguado (1784-1849) là một danh cầm nổi tiếng và cũng là một sáng tác gia. Ông đã viết cuốn Metodo para guitarra và đó là một trong những cuốn phương pháp dạy học guitar hay nhất của thế kỷ 19. Nó đã được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ khác và tái bản một số lần. Ông còn đề xướng việc sử dụng chiếc kê chân khi ngồi chơi đàn.

    Julian Arcas (1832-1882) là một danh cầm người Tây Ban Nha khác. Sau khi lưu diễn khắp Tây Ban Nha, ông tới Anh và biểu diễn ở Cung điện Hoàng gia Brighton Pavilion trước các thành viên trong gia đình Hoàng gia. Các bản nhạc ông chơi được tán dương nhiệt liệt. Sau đó, ông quay trở lại Tây Ban Nha, tiếp tục biểu diễn và trở thành giáo sư tại Nhạc viện Hoàng gia. Trong suốt cuộc đời của ông, đã có không dưới 80 tác phẩm được xuất bản.

    Francisco Tarrega:

    Điều chắc chắn rằng người có đóng góp quan trọng nhất trong giảng dạy và xây dựng phương pháp kỹ thuật guitar của Tây Ban Nha là Francisco Tarrega (1852-1909). Những tác phẩm của ông được xếp vào hàng ngũ những tác phẩm hay nhất vào giai đoạn cuối của thế kỷ 19.

    Tarrega được truyền dạy guitar từ năm lên tám. Sau đó ông theo học piano và sáng tác tại Nhạc viện ở Madrid. Tại đây, ông vừa học vừa giảng dạy thêm cho con cái của những nhà quý tộc. Tarrega còn dạy tại Nhạc viện ở Barcelona và chuyển soạn hơn 100 tác phẩm của Bach, Handel, Mozart và Schubert. Thêm vào đó, ông còn sáng tác các bản prelude, waltz, các bài tập kỹ thuật cho guitar, nó biểu lộ sự phức tạp trong hòa âm và kỹ thuật cao trong phương pháp chơi guitar của ông. Thay đổi lớn nhất trong tư thế chơi đàn của ông, đó là bàn tay phải giờ đây đặt vuông góc với dây đàn thay vì để xiên như trước.

    Tài năng của Tarrega đã được khẳng định hết sức rõ ràng và sự những cống hiến của ông đã thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật trình tấu của guitar hiện đại. Nó góp phần đem lại một sức sống mới cho guitar, thứ nhạc cụ tưởng như đã bị suy tàn vào những giai đoạn trước. Nơi đây còn sản sinh ra những nhà soạn nhạc, những người đã khiến tiếng tăm đất nước Tây Ban Nha vang xa khắp thế giới: Isaac Albéniz (1860-1909), Enrique Granados (1967-1916) và Manuel de Falla (1876-1946). Albéniz trở thành nghệ sĩ piano đỉnh cao của thế kỷ này. Rất nhiều các tác phẩm ông viết được chuyển soạn sang cho guitar rất thành công, và người đóng góp không nhỏ trong công việc chuyển soạn đó chính là F.Tarrega.

    Sau khi Tarrega mất vào năm 1909, những tác phẩm của ông sau này đã những môn đệ sưu tập, trong số đó có Emilio Pujol, Miguel Llobet, Daniel Fortea và Alberto Obregón.


    (còn tiếp)

  2. #32
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default

    được super_vịt sửa lần cuối lúc 11:21 ngày 27-08-2008.

  3. #33
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default Re: Lịch sử của cây đàn Guitar

    Sự phổ biến của guitar tại Châu Mỹ:

    Cây đàn guitar đã được biết tới tại nơi đây vào những buổi đầu của thế kỷ 16, khi mà người Tây Ban Nha di dân tới đây. Việc di cư của những nghệ sĩ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã làm cho nhạc cụ này ngày càng phổ biến, và ở Nam Mỹ, sự tích cực của họ không chỉ đẩy mạnh sự phát triển của guitar mà còn tạo nên những giai điệu đặc trưng ở mỗi đất nước nơi đây.

    Kết quả của sự phát triển này là số lượng các guitarist cũng như những thợ làm đàn được biết tới ở Bắc và Nam Mỹ ngày càng tăng lên.

    Sự nổi lên của guitar của guitar đã tạo nên một nhu cầu lớn về nhạc cụ này. Vào giai đoạn cuối thế kỷ 19, nhu cầu tăng đã làm xuất hiện những xưởng sản xuất bằng máy móc theo dây truyền bên cạnh những phương thức sản xuất thủ công truyền thống.

    Theo một vài đánh giá, những sự kiện nổi bật của thế kỷ 19, đó là sự thay đổi của guitar, những cơ hội lưu diễn, sự phân bố rộng khắp của loại nhạc cụ này - có thế xem như điều tất yếu và là một phần có thể dự đoán được của quá trình phát triển. Những phương thức chế tạo lâu đời hoàn toàn bằng tay đã được thay thế bởi những máy móc hiện đại.

    Rất nhiều sự thay đổi của thời kỳ này hứa hẹn sẽ đem tới một bộ mặt mới cho guitar của thế kỷ 20.


    (còn tiếp)
    thời buổi này, cái gọi là nghệ thuật nhiều khi chả khác cái túi rác, còn cái túi rác có khi ngắm kỹ lại thấy...nghệ thuật

  4. #34
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default

    7. Thế kỷ 20:

    Thế kỷ 20 tiếp tục như một minh chứng cho sự trỗi dậy như sóng cồn của cây đàn guitar trong sự thừa nhận nghiêm túc về nhạc cụ nghệ thuật này. Không thời điểm nào trong lịch sử cây đàn guitar lại được chào đón nồng nhiệt như vậy trong các buổi hòa nhạc ở khắp mọi nơi.

    Có hai nguyên nhân cơ bản khiến cho guitar trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi như ngày hôm nay. Nguyên nhân đầu tiên và hết sức hiển nhiên thuộc quyền sở hữu của thế kỷ 20. Sự tiến bộ trong cuộc cách mạng kỹ thuật, sự phát triển của các phương tiện truyền thông và nhanh hơn nữa, những phương tiện giao thông tân tiến tạo nên một hiệu quả to lớn làm diện mạo của cây đàn guitar ngày càng nổi tiếng hơn. Radio, tivi, công nghệ thu âm, các vệ tinh nhân tạo, máy bay đã góp phần đẩy nhanh sự bao trùm rộng khắp của nhạc cụ này. Các nhà soạn nhạc giờ đây có thể tổ chức tour lưu diễn hòa nhạc trên khắp thế giới một cách dễ dàng. Họ có khả năng vươn tới một số lượng khán thính giả khổng lồ - không chỉ những người có mặt tại những buổi biểu diễn mà còn những người xem qua màn ảnh nhỏ, nghe qua đài phát thanh và những băng ghi âm, và còn hàng triệu người sử dụng internet nữa. Nhiều người hơn, bởi vậy, đã kéo theo sự tham gia của các nhà soạn nhạc, các nghệ sĩ biểu diễn cũng như những khán thính giả; rất nhiều cơ hội được tạo ra để khuấy động sự yêu thích guitar trong lòng công chúng. Nguyên nhân thứ hai, đó là sự mở rộng, kết quả tất yếu của sự phát triển của cây đàn guitar trong những thế kỷ trước.

    Guitar được làm sống lại vào giai đoạn cuối của thế kỷ 19, những kỹ thuật của nó được tạo nên bởi Tarrega có một vị trí hết sức đặc biệt, sẵn sàng cho bước đi tiếp mà chúng ta biết đến như một kỹ thuật guitar hiện đại. Những thợ làm đàn vĩ đại, đáng chú ý nhất là Torres, đã phát triển nhạc cụ này với những trang trí không cầu kỳ, làm hình mẫu cho guitar cổ điển ngày nay.

    Tarrega có rất nhiều học trò nổi tiếng nhưng Miguel Llobet (1878-1937) là học trò số một của ông. Llobet đã từng lưu diễn khắp Tây Ban Nha. Ông xuất hiện tại Paris, Anh, Mỹ, Nam Mỹ, Berlin, Vienna, và ngoài ra còn có những buổi biểu diễn ngắn tại hầu hết các nước phương Tây. Llobet được công nhận là nghệ sĩ bậc thầy của guitar.

    Llobet có rất nhiều học trò nổi tiếng trong giới guitar ngày nay. Một vài trong số đó có Maria Luisa Anido (1907-) và José Rey de la Torre người Cuba.

    Nghệ sĩ vĩ đại của thế kỷ 20 là Andres Segovia (1893-1987), bạn thân của Miguel Llobet. Segovia cảm thấy sự thôi thúc của bản thân trong việc phát triển những kỹ thuật của guitar. Ông đã đổi mới từ kỹ thuật của Tarrega, và một trong số đó là sự thay đổi đáng kể về bàn tay phải, đem lại sự tinh tế trong tiếng đàn. Hàng năm, trong hơn nửa thế kỷ, ông có những buổi lưu diễn trên khắp thế giới và có vô số những buổi phát thanh trên radio cũng như những buổi biểu diễn được trình chiếu trên tivi.

    Sự lôi cuốn của guitar đối với Segovia đã đem đến những buổi biểu diễn vượt ra mọi sự tưởng tượng. Ông cũng chính là người đã tạo cảm hứng cho những nhà soạn nhạc đượng đại sáng tác cho nhạc cụ này. Mario Castelnuovo-Tedesco viết bản concerto đầu tiên cho guitar trong thế kỷ 20. Ngoài ra, Manuel Ponce (Mexico), Joaquim Rodrigo (Tây Ban Nha) và Alexander Tansman (Ba Lan) cũng đã viết những bản nhạc rất tuyệt vời cho guitar.

    Segovia có một số lượng đông đảo các môn đệ. Alirio Diaz là học trò nổi tiếng của Segovia và đã trở thành một trong những nghệ sĩ guitar hàng đầu của thế giới, gặt hái được những thành công đặc biệt với âm nhạc Châu Mỹ-Latinh.
    Một nghệ sĩ guitar Tây Ban Nha khác là Narcisco Yepes (1927-1997), bạn của Segovia, sở hữu những kỹ thuật hoàn hảo. Ông tổ chức buổi hòa nhạc trước công chúng lần đầu vào năm 20 tuổi và đã trở thành guitarist nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngoài ra cũng có những nghệ sĩ mang tầm vóc quốc tế đến từ những đất nước khác như Karl Scheit hay Konrad Ragossnig.

    Hai nghệ sĩ nước Anh được rất nhiều người yêu thích, đó là Julian Bream (1933-) và John Williams (1941-), yêu thích hơn cả Segovia và những học trò khác của ông.
    được super_vịt sửa lần cuối lúc 09:12 ngày 28-08-2008.

  5. #35
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default Re: Lịch sử của cây đàn Guitar

    Julian Bream
    Julian Bream được mọi người biết tới qua nghe đài và xem các nghệ sĩ khác trình diễn. Ở Học viện Âm nhạc Hoàng gia, ông giảng dạy piano, cello và sáng tác. Buổi diễn lần đầu của Bream ở London là tại Wigmore Hall vào năm 1951. Kể từ đó ông sống cuộc sống của một nghệ sĩ bận rộn và thành công, thời gian của ông được dành cho đất nước, phòng thu và các buổi hòa nhạc. Thẩm mỹ âm nhạc của ông rất phong phú và ông nổi tiếng không chỉ với guitar mà còn cả cây đàn lute nữa. Các tiết mục biểu diễn của ông trải dài từ những bản nhạc cổ như Chaconne của Bach tới những tác phẩm của các nhạc sĩ đương đại. Ông có một vai trò hết sức to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của guitar hiện đại.

    John Williams
    Sinh ra tại Australia năm 1941, John Williams bắt đầu học nhạc từ cha của mình, người sáng lập ra Ttrung tâm đào tạo Tây Ban Cầm ở London. Năm 1952, ông được giới thiệu và sau đó làm học trò của Segovia. Theo lời khuyên của Segovia ông gia nhập Học viện Âm nhạc Chigiana tại Siena. Trở lại Anh, ông học piano và lý thuyết âm nhạc từ năm 1956 đến năm 1959. Lần trình diễn đầu tiên của Williams ở London là tại Wigmone Hall vào năm 1958, và không lâu trước khi tên tuổi của ông trở lên nổi tiếng ở Anh cũng như ở nước ngoài.

    Ngày nay, John Williams là một trong những nghệ sĩ guitar cổ điển tài danh với kỹ thuật điêu luyện. Các tiết mục của ông phong phú và đa dạng từ những bài chuyển thể từ các bản nhạc dành cho lute thời kỳ đầu đến các tác phẩm của những nhà soạn nhạc Nam Mỹ và đương đại. Âm nhạc của ông dần có xu hướng phi cổ điển. Ông đã từng thử thể hiện nhạc Jazz trên nền các tác phẩm của Bach, Scarlatti, Villa-Lobos và Albéniz, thậm chí cả thể loại guitar điện va nhạc pop.

    Song tấu guitar trở lên phổ biến bởi nhóm gồm Alexandre Lagoya và Ida Presti, sau đó số

    lượng những người chơi song tấu với nhau ngày một tăng lên, cũng như các bản nhạc viết cho họ.

    Eliot Fisk

    Elist Fisk, sinh ra tại Philadelphia, ông đã dành được bằng thạc sĩ âm nhạc tại trường đại học Yale, nơi ông học cùng nghệ sĩ harpsichord Ralph Kirkpatrick. Ngay sau khi tốt nghiệp, ông được đề nghị đứng ra sáng lập khoa Guitar tại trường đại học Yale. Năm 1974 ông được giới thiệu tới gặp thần tượng của mình, Andres Segovia, người sau đó dạy riêng ông trong vài năm. Bên cạnh sự nghiệp trình diễn của mình, Eliot Fisk có một sự quan tâm sâu sắc tới việc dạy nhạc. Ông là giáo sư về guitar tại trường Mozarteum ở Salzburg (Áo), nơi tập trung rất nhiều nghệ sĩ guitar trẻ tài năng từ nhiều quốc gia khác nhau. Ông cũng quản lý rất nhiều các lớp đào tạo thác sĩ và mở rất nhiều lớp ở khắp nơi trên thế giới. Là một người ưa mạo hiểm và làm việc không ngừng nghỉ, với trí tưởng tượng phong phú của mình, ông đã đem đến một hướng đi hoàn toàn mới trong trình diễn guitar cổ điển. Ông cũng sáng tác ra một khối lượng lớn các bản guitar cũng như chuyển soạn một số lượng lớn các tác phẩm của Bach, D.Scarlatti, Haydn, Mozart, Mendelssohn, Granados, Albéniz và các nhạc sĩ khác. Không chỉ là một nghệ sĩ độc tấu nổi tiếng, ông còn thường xuyên trình diễn trong các buổi nhạc hòa tấu.
    thời buổi này, cái gọi là nghệ thuật nhiều khi chả khác cái túi rác, còn cái túi rác có khi ngắm kỹ lại thấy...nghệ thuật

  6. #36
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default

    Sự phát triển xa hơn nữa của cây đàn guitar:

    Những thành tựu to lớn của các trường học guitar tại Tây Ban Nha được in dấu với những cây đàn của Santos, Hernandez và José Ramirez de Calaretta. Một thợ làm đàn khác người Đức cũng nổi lên ở thế kỷ này là Hermann Hauser. Những chiếc đàn của ông ngày nay được rất nhiều các guitarist sử dụng trong các buổi hòa nhạc.

    Kiểu dáng của cây đàn guitar trong quá khứ luôn giành được sự tôn trọng, và ngày nay qua những lần chỉnh sửa, cây đàn guitar ngày càng hoàn thiện. Dây nylon đã được thay thế cho dây làm bằng ruột thú trước đây. Đó được coi như một cuộc cách mạng của cây đàn guitar. Dây đàn được làm bằng chất liệu mới này khỏe hơn, không bị xuống dây thường xuyên và có một âm thanh thật tuyệt vời, điều mà đã được tìm kiếm bấy lâu.

    Ngày nay, guitar đã được quốc tế hóa. Cây đàn được truyền dạy trên khắp thế giới. Sau Thế chiến II, guitar trở nên phổ biến ở Nhật Bản và đất nước này đã sản sinh ra số lượng rất lớn các guitarist, các giảng viên guitar cũng như những thợ làm đàn.

    Những tờ báo quốc tế về guitar đã được in ra và được phát hành trên khắp thế giới: Tạp chí The Classical Guitar, xuất bản tại Anh, và tờ The Guitar Review, xuất bản tại NewYork, có số lượng phát hành lớn trên thế giới và cũng được đăng trên internet.

    Sự phát triển của xã hội, các mối liên kết và các tổ chức đã tạo điều kiện cho những hoạt động tích cực của guitar vươn xa hơn nữa. Nó như một bằng chứng về sự yêu thích của mọi người với nhạc cụ này. Ngày nay đã có rất nhiều những buổi biểu diễn độc tấu được tổ chức cho các nghệ sĩ trẻ, khuyến khích các sinh viên cống hiến bản thân như một sự truyền bá thích hợp cho guitar. Số lượng những buổi biểu diễn guitar được nhân lên với những cuộc đua tranh trong chính bản thân mỗi nước cũng như những cuộc đua tranh mang tầm cỡ quốc tế.


    (Người dịch: super_vịt)
    Nguồn:

    http://www.classicalguitarmidi.com
    http://www.harpguitars.net

    http://home.earthlink.net
    http://wikipedia.org
    http://tuningsinthirds.com
    được super_vịt sửa lần cuối lúc 10:05 ngày 27-08-2008.

  7. #37
    Super Moderator super_vịt's Avatar
    Nhập quốc tịch
    12-2006
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    671
    Cảm ơn vì bài gửi có ích
    77
    Được cảm ơn 94 lần do gửi 61 bài có ích

    Default Re: Lịch sử của cây đàn Guitar

    Phù, cuối cùng cũng dịch xong tình yêu lớn của mình
    thời buổi này, cái gọi là nghệ thuật nhiều khi chả khác cái túi rác, còn cái túi rác có khi ngắm kỹ lại thấy...nghệ thuật

  8. Thần dân đã cảm ơn super_vịt vì bài gửi này có ích:

    love_classical (02-06-2012)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang xem chủ đề này (0 thần dân chính quốc và 1 du khách)

Bookmarks

Quyền hạn của bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •