Các nghệ sĩ guitar Tây Ban Nha:
Thế kỷ 19 là thời kỳ mà đất nước Tây Ban Nha đã sản sinh ra rất nhiều danh cầm nổi tiếng. Âm nhạc guitar tại đây phát triển rất hưng thịnh. Cho đến bây giờ, các nghệ sĩ Tây Ban Nha vẫn đạt được những thành công hết sức rực rỡ bên ngoài lãnh thổ của họ. Fernando Sor là một minh chứng cho việc đó.
Dionisio Aguado (1784-1849) là một danh cầm nổi tiếng và cũng là một sáng tác gia. Ông đã viết cuốn Metodo para guitarra và đó là một trong những cuốn phương pháp dạy học guitar hay nhất của thế kỷ 19. Nó đã được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ khác và tái bản một số lần. Ông còn đề xướng việc sử dụng chiếc kê chân khi ngồi chơi đàn.
Julian Arcas (1832-1882) là một danh cầm người Tây Ban Nha khác. Sau khi lưu diễn khắp Tây Ban Nha, ông tới Anh và biểu diễn ở Cung điện Hoàng gia Brighton Pavilion trước các thành viên trong gia đình Hoàng gia. Các bản nhạc ông chơi được tán dương nhiệt liệt. Sau đó, ông quay trở lại Tây Ban Nha, tiếp tục biểu diễn và trở thành giáo sư tại Nhạc viện Hoàng gia. Trong suốt cuộc đời của ông, đã có không dưới 80 tác phẩm được xuất bản.
Francisco Tarrega:
Điều chắc chắn rằng người có đóng góp quan trọng nhất trong giảng dạy và xây dựng phương pháp kỹ thuật guitar của Tây Ban Nha là Francisco Tarrega (1852-1909). Những tác phẩm của ông được xếp vào hàng ngũ những tác phẩm hay nhất vào giai đoạn cuối của thế kỷ 19.
Tarrega được truyền dạy guitar từ năm lên tám. Sau đó ông theo học piano và sáng tác tại Nhạc viện ở Madrid. Tại đây, ông vừa học vừa giảng dạy thêm cho con cái của những nhà quý tộc. Tarrega còn dạy tại Nhạc viện ở Barcelona và chuyển soạn hơn 100 tác phẩm của Bach, Handel, Mozart và Schubert. Thêm vào đó, ông còn sáng tác các bản prelude, waltz, các bài tập kỹ thuật cho guitar, nó biểu lộ sự phức tạp trong hòa âm và kỹ thuật cao trong phương pháp chơi guitar của ông. Thay đổi lớn nhất trong tư thế chơi đàn của ông, đó là bàn tay phải giờ đây đặt vuông góc với dây đàn thay vì để xiên như trước.
Tài năng của Tarrega đã được khẳng định hết sức rõ ràng và sự những cống hiến của ông đã thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật trình tấu của guitar hiện đại. Nó góp phần đem lại một sức sống mới cho guitar, thứ nhạc cụ tưởng như đã bị suy tàn vào những giai đoạn trước. Nơi đây còn sản sinh ra những nhà soạn nhạc, những người đã khiến tiếng tăm đất nước Tây Ban Nha vang xa khắp thế giới: Isaac Albéniz (1860-1909), Enrique Granados (1967-1916) và Manuel de Falla (1876-1946). Albéniz trở thành nghệ sĩ piano đỉnh cao của thế kỷ này. Rất nhiều các tác phẩm ông viết được chuyển soạn sang cho guitar rất thành công, và người đóng góp không nhỏ trong công việc chuyển soạn đó chính là F.Tarrega.
Sau khi Tarrega mất vào năm 1909, những tác phẩm của ông sau này đã những môn đệ sưu tập, trong số đó có Emilio Pujol, Miguel Llobet, Daniel Fortea và Alberto Obregón.
(còn tiếp)
Bookmarks