PDA

View Full Version : Kỹ thuật chạy âm giai ?



lehangiang
25-03-2007, 16:55
Mình muốn hỏi các bạn về kỹ thuật chạy âm giai của đàn Piano .
Giả sử chúng ta chạy âm giai C .

Đồ (1) - rê (2) - mi (3)
Fa (1) - sol (2) - la (3) - si (4)

Đồ rê mi mình sẽ bắt đầu với ngón 1, 2, 3 nhưng khi qua nốt Fa mình sẽ quéo vòng ( cong) ngón 3 của nốt mi và ngón 1 của nốt Fa hay mình sẽ không quéo vòng mà nhấc bàn tay lên đặt ngón 1 vào nốt Fa.

Không biết các bạn có hiểu ý câu hỏi không nữa ? Cảm ơn các bạn!

phannt
25-03-2007, 18:05
Theo mình thì ko quéo vòng mà phải nhấc hẳn bàn tay lên. Chỉ như thế thì mới có thể đánh được ở tốc độ cao. Kể cả đánh với appe cũng thế.

lehangiang
25-03-2007, 19:05
Cảm ơn 1 ý kiến , còn ý kiến nào khác không ?

Giống như việc chạy âm giai từ cao xuống thấp cũng nhấc hẳn tay lên đúng không ?

Tinphony
25-03-2007, 23:09
Theo mình thì đầu tiên khi tập với tempo chậm thì phải làm sao liền các tiếng đàn với nhau nên với tay phải thi cần luồn ngón khi đi lên và "ngoắc ngón" khi đi xuống, tay trái thì ngược lại. Những chỗ chuyển lúc đầu sẽ thấy khó liền tiếng nhưng tập hoài rồi sẽ quen tay, đến khi bạn chuyển sang tập 1 âm giai khác thì ngón tay tự nhiên chuyển lên chuyển xuống, không còn đáng ngại nữa.
Còn khi đàn với tempo nhanh thì vì ngón tay di chuyển liên tục nên có cảm giác ngón tay nhấc lên chứ không hoàn toàn như vậy.
Hy vọng sẽ giúp được bạn

lehangiang
26-03-2007, 11:50
Ủa sao hai ý kiến hoàn toàn trái ngược nhau vây ?
phannt nói là phải nhấc cả bàn tay lên
còn Tinphony thì bảo là "luồn ngón" & "ngắc ngón"

Có một chuyên gia nào khác không ? xin trả lời cho mình vấn đề này vì nếu mình tập sai cơ bản thì sau này sẽ khong thành công .
phannt

phannt
26-03-2007, 15:28
Nhấc cả bàn tay lên nhưng phải nhấc hết sức khéo. Khi luồn ngón thì đưa cả cánh tay theo.Nói tóm lại là bàn tay phải luôn song song với bàn phím. Khi đánh chiều nào thì nên hướng cổ tay theo hướng đấy.

tuan326
26-03-2007, 16:31
Chào các bạn, mình là thành viên mới.

Theo mình, khi chạy gamme, việc thực hiện kĩ thuật lướt ngón cái là rất cần thiết, có thể coi là bắt buộc dù bạn đánh nhanh hay đánh chậm, bởi những lí do sau đây:
- nó khiến cho âm thanh phát ra được liền tiếng
- qua việc thực hiện kĩ thuật này, cổ tay sẽ được luyện tập để trở nên mềm dẻo, nhờ đó mà tiếng đàn của bạn nghe hay hơn, mềm mại hơn
- trong các bài nhạc, đặc biệt là những bài cổ điển, rất hay có những đoạn chạy ngón. Chạy gamme liền và hay, bằng cách sử dụng lướt ngón cái, sẽ giúp bạn rất nhiều khi tập những bài như vậy.

Để thực hiện tốt kĩ thuật này, bạn cần có ngón cái đủ dẻo và mạnh, và nên nhớ luôn đánh với những ngón tay cong tròn, chứ không để nằm trên bàn phím.

Chạy gamme bằng cách nhấc tay + đặt xuống tuy có vẻ dễ tập hơn, nhưng tiếng đàn sẽ không liền, sự chính xác là không cao, và lâu dần, cổ tay bạn sẽ bị cứng.

Hi vọng giúp bạn được ít nhiều.

lehangiang
27-03-2007, 12:29
Ok nghĩa là kỹ thuật để nó chạy liền tiếng thì mình nên quoắc ngón qua cổ tay như bạn phannt . Cảm ơn ý kiến của các bạn. Và bạn tuấn cũng nhắc mình nhớ là ngón luon còng tròn và song song với bàn phím như thế sẽ khó bị lệch hay đè qua phím khác .

Cảm ơn các bạn nhiều !

piano_acoustic
28-03-2007, 19:16
mình đồng ý với tuan236 bạn nên tập kỹ thuật lướt ngón cái nhiều vì nó giúp cho bạn chạy âm tốt hơn và quan trọng là cảm nhận của bạn

MrTuXin
30-03-2007, 09:20
Các bác không cần phải nhấc tay cao quá... chỉ cần chuyển động cổ tay sao cho linh hoạt là ok rùi..

Vicinius
30-03-2007, 13:08
nãy giờ Lehanggiang đang đề cập tới tay phải hay tay trái thế? Đọc mãi mà thấy cứ kỳ kỳ, sau mình đoán có thể là tay phải. Thôi thì cứ cho là tay phải vậy, mình đàn piano nhiều năm nay, chưa từng thấy ai chạy âm giai mà nhấc tay lên cả. Nếu làm như thế sẽ rất khó liền tiếng và dễ chạy nhịp. Do từ ngữ không thể diễn đạt hết hình ảnh nên cũng khó hiểu được ý của mỗi bạn thế nào. Tuy nhiên cách mình vẫn thường dùng là: khi đến note Mi, bạn để ngón 3 ấn xuống phím Mi làm trụ rồi luồn ngón 1 xuống bên dưới ngón 3 để đánh note Fa. Nếu làm nhanh rồi, bạn sẽ có xu hướng lấy bung ngón 3 lên để lấy đà cho note fa. Tuy nhiên dù sao cũng vẫn không nên nhấc cả tay lên. Cái này không chỉ áp dụng cho note mi fa như bạn nói mà ngay cả từ note mi lên các note sau fa cũng vậy.

lt_hongngoc
30-03-2007, 18:09
Lúc trước thầy em có dạy chạy ngón, bảo rằng gõ note Mi xong thì vòng ngón 1 qua và đánh tiếp note Fa và lập lại y như cũ ở note Đô (ngón 1). Với lại em thấy đánh như vậy đc liền tiếng, ko bị ngắt quãng và chính xác hơn là nhấc cả bàn tay lên, nhất là khi đàn nhanh. Cái này là nói riêng tay phải thôi nhé :)

Toocky
09-04-2007, 00:26
Mọi người tập gam gì thế? đô trưởng (C major) à?

Nếu mới bắt đầu tập piano, Toocky mong bạn bắt đầu từ gam Xi trưởng nhé (B major ) - giống như cách Chopin và Neuhaus hướng dẫn học sinh của minh` :)

Nhưng nếu đang tập C major rồi thì ... cứ tiếp tục ^^

Khi tập gam một trong những điều quan trọng nhất mà ít người chú ý tới là việc lắng nghe. Thật ra để tạo ra được âm thanh đều, tùy thuộc vào cấu tạo mỗi bàn tay mà người chơi phải nhấc/quay cổ tay với tốc độ/góc độ khác nhau. Việc đầu tiên hay thử đánh chỉ 5 nốt. VD: Đô rê mi fa sol. ngón 1,2,3,4,5 ( đánh thật tốt, legato, và lắng nghe chăm chú ) Sau đó, sử dụng số ngón tay 12312 (chuyển ngón cái ở nốt Mi) sao cho âm thanh giống hệt với khi đánh ngón 12345.

Chúc thành công

Vicinius
10-04-2007, 11:25
hic...chị Toocky ơi, mới nhào vô tập piano mà đã đánh B major thì chắc chết em quá.

Toocky
12-04-2007, 00:01
Nhưng đấy là gam dễ đánh nhất đấy em ạ ^^ Em cứ thử đánh thử mà xem, thuận tay lắm ^^. Chị chỉ bắt chước Chopin thôi ^^

Vicinius
13-04-2007, 11:59
em đánh thử rồi...cũng chả dễ hơn là mấy. Mặc dù cũng không khó như B major tới 5#, ít ra cũng không thuận bằng C major. Tay trái của B major thì bắt đầu bằng ngón 4.

phannt
14-04-2007, 10:18
Chị Toocky ơi. Với một gam thì mình có thể tập được những kiểu gì.

Toocky
14-04-2007, 21:27
Có nhiều lắm, cứ "chơi" với gam, làm cho nó càng thú vị, càng khó thì càng vui. VD: đánh từ ppp đến fff ( cái này đánh lên khó nhưng đánh xuống thì dễ ) ngược lại từ fff đến ppp, rồi một tay non-legato một tay legato, đánh nhấn chùm 3, chùm 5, chùm 7 (thay cho chùm 4), đánh gam bắt đầu từ bất kỳ nốt nào (vd: trong gam Đô trưởng đánh từ nốt fa - với đúng số ngón tay), đánh octave, quãng 3,6,10, đánh rải ngược chiều...vv và vv, đánh nhanh kinh khủng, đánh chậm kinh khủng (cái này khó hơn đánh nhanh ^^ -phải giữ legato)

Have fun! đánh được tất cả các gam tự nhiên với những trò chơi này thì kỹ thuật được nâng cao lắm đấy ^^

Apomethe
14-04-2007, 22:28
Để em về tập như chị toocky dạy xem thế nào.

Toocky
14-04-2007, 23:20
Thế tập rồi thấy kết quả ra sao hả em Apo?

Apomethe
14-04-2007, 23:27
Typing có nhanh hơn một tẹo

Vicinius
15-04-2007, 13:48
tập như chị Toocky đúng là phải kiên trì lắm, em không được như vậy rồi. Với gam thì em chỉ chơi vài kiểu căn bản thôi. Mà em thấy trong nhạc của Chopin rất hay sử dụng lối chạy gam cả hai tay. Tất nhiên là trong tác phẩm, Chopin ít khi sử dụng gam căn bản nhưng có biến hóa một chút. Như Heroic Polonaise hay ballade no.1, những đoạn đó khó kinh khủng. Nhưng cách tập cũng giống vầy luôn àh. Còn một kiểu chạy gam nữa đó là chạy những quảng nửa cung bằng quãng 8 cả 2 tay. Cái này thì đúng là cay thật. Coi trong phim the pianist, thấy người ta chạy khúc này hay quá, bản tay như vỗ xuống phím đàn. Thế kinh nghiệm của chị về dạng này như thế nào?

phannt
15-04-2007, 15:32
Theo mình thì khi đánh octave, có một số điểm lưu ý sau:
1. Các nốt thăng giáng phải được chơi bằng ngón 4-1
2. Tùy vào từng trường hợp, có thể dùng cả sức nặng của cánh tay đánh xuống, hoặc là hơi cứng cổ tay lại, chỉ bật ngón tay thôi, và cố gằng đánh sát mặt đàn, tay thì đưa ngang
Với octave thì mình còn tập thêm cả kiểu rải xuôi, ngược chiều. Thấy cũng vui ra phết.

Toocky
16-04-2007, 23:46
Chromatic octave tập khá vui, thường khi đánh octave như thế này tập ngược từ cuối về đầu, mỗi lần đánh thêm vào một octave trước, tập sát phím đàn, từng ngón tay biết chắc chắn vị trí của mình ở từng octave, sau đó tăng tốc độ từng chùm nhỏ, và khi tăng tốc độ - nếu trong đầu nghĩ "legato" hoặc là "sát vào phím" thì sẽ ít đánh trượt hơn ^^

m_t_q
13-05-2007, 20:26
Mọi người tập gam gì thế? đô trưởng (C major) à?

Nếu mới bắt đầu tập piano, Toocky mong bạn bắt đầu từ gam Xi trưởng nhé (B major ) - giống như cách Chopin và Neuhaus hướng dẫn học sinh của minh` :)

Nhưng nếu đang tập C major rồi thì ... cứ tiếp tục ^^

Khi tập gam một trong những điều quan trọng nhất mà ít người chú ý tới là việc lắng nghe. Thật ra để tạo ra được âm thanh đều, tùy thuộc vào cấu tạo mỗi bàn tay mà người chơi phải nhấc/quay cổ tay với tốc độ/góc độ khác nhau. Việc đầu tiên hay thử đánh chỉ 5 nốt. VD: Đô rê mi fa sol. ngón 1,2,3,4,5 ( đánh thật tốt, legato, và lắng nghe chăm chú ) Sau đó, sử dụng số ngón tay 12312 (chuyển ngón cái ở nốt Mi) sao cho âm thanh giống hệt với khi đánh ngón 12345.

Chúc thành công

mình thử tập B major như chị này nói. thấy dễ hơn thật. nhưng đó là nói về việc di chuyển cổ tay và luồn lách giữa các ngón, vị trí từ cao xuống thấp và thấp lên cao (phím đen_trắng) làm mình thấy có thế hơn. nhưng mình cảm thấy khó hơn so với đàn C major ở chỗ do hai tay bắt đầu bằng những ngón khác nhau nên mình gặp khó khăn hơn khi ráp hai tay, nhất là khi đàn tách. với lại đàn phím đen nhiều khi tay mình lại bị trượt xuống phím trắng. nói chung mình thấy đàn B major nhứt đầu hơn nhứt tay. còn đàn C major thì ngược lại.
ah mọi người cho mình hỏi mình có nên kết hợp tập đàn lớn nhỏ khi mình tập chạy gam ko. nghĩa là khi chạy lên thì âm nghe ngày càng lớn hơn. khi chạy xuống thì nghe càng nhỏ lại. với lại kinh nghiệm mọi người về đàn rung phím thế nào. ví dụ như rung giữa quãng 8

diadanh
20-05-2008, 22:18
Báo cáo các bác, em già rồi mới tập piano. Cụ thể là được khoảng 3 năm. Theo thầy dạy, em luyện gam để khởi động ngón trước khi tập bài. Em có vấn đề thế này, ví dụ tập gam Đô trưởng:

1. Tốc độ chậm: Nói chung không có vấn đề gì về ngón.
2. Nhanh hơn một tý: Khi phải chuyển ngón cái qua ngón 3 hoặc ngón 4 (tay phải khi chạy lên hoặc tay trái khi chạy xuống) thấy hơi vướng, mất tự nhiên, nhưng em tự thấy các nốt vẫn đều về trường độ và độ to nhỏ.
3. Nhanh hơn tý nữa: Khi chuyển ngón cái thấy không đều về trường độ nữa, đồng thời ngón cái gõ xuống tạo ra nốt kêu to hơn các ngón kia.

Bây giờ em phải tập thế nào để khắc phục các lỗi kỹ thuật này? Cảm ơn các bác.

Darkweald
21-05-2008, 18:05
Loi khuyen cua Pathetique : Cu tap cham cham roi tu tu se thay minh tu danh nhanh len . Van de la phai cham chi tap. Tap khoang 30 - 45 phut gi do 1 ngay . Hoac toi thieu cung phai tap duoc 15 phut

dannguyenus
22-05-2008, 02:24
Vấn đề của bạn không đơn giản là chỉ tập chậm là giải quyết được đâu. Quan trọng là bạn đã nghe được mình đàn không đều và có lỗi, chắc chắn bạn sẽ sửa được, nhưng bạn phải có thầy, cô để hướng dẫn cho đúng.
Bạn nên tìm thầy cô giỏi để giúp mình sửa, đừng học lóm, mất thì giờ và không sửa được đâu. Người ta nhìn cách bạn đàn, sẽ giải thích và đưa ra hướng giải quyết nhanh và hiệu quả nhất.
Chúc bạn thành công.

diadanh
22-05-2008, 12:40
Vấn đề của bạn không đơn giản là chỉ tập chậm là giải quyết được đâu. Quan trọng là bạn đã nghe được mình đàn không đều và có lỗi, chắc chắn bạn sẽ sửa được, nhưng bạn phải có thầy, cô để hướng dẫn cho đúng.
Bạn nên tìm thầy cô giỏi để giúp mình sửa, đừng học lóm, mất thì giờ và không sửa được đâu. Người ta nhìn cách bạn đàn, sẽ giải thích và đưa ra hướng giải quyết nhanh và hiệu quả nhất.
Chúc bạn thành công.

Vâng cảm ơn hai bác đã chỉ. Em có theo học thầy chứ không có khả năng tự tập. Xin hỏi thêm là khi chuyển ngón 1 qua các ngón 3 hoặc 4 thì các bác có chuyển cánh tay theo không? Câu hỏi hơi lơ mơ vì tùy vào tay của từng người cũng như vị trí tay đang ở chỗ nào của đàn. Nếu có thể các bác cho em biết kinh nghiệm các bác đã luyện gam như thế nào nhé.

dannguyenus
22-05-2008, 13:28
Sự di chuyển cánh tay theo khi bạn quay ngón là tùy thuộc vào cấu tạo của bạn nữa. Có bàn tay phần xương ngón cái (ngón 1) bị không to và bẩm sinh bị ép vào lòng bàn tay nhiều thì lúc quay ngón khá khó khăn, và thường người chơi có khuynh hướng dướn cổ tay lên và cánh tay bị nhấc theo khi quay ngón. còn nếu bàn tay bạn có phần xương ngón 1 to thi khá thuận lợi khi quay, tuy nhiên phải chú ý đừng bổ ngón khi chạy gamme.
Cánh tay phải luôn có chuyển động theo khi chạy, thụ động và đi theo sự di chuyển của ngón tay, vì chạy gamme là luyện ngón mà. Người ta bắt học gamme để tăng cường khả năng linh hoạt và mềm dẻo của khớp các ngón tay, nên để các ngón tay được bấm tự nhiên và khớp ngón luôn thả mềm thì bạn mới điều khiển được tiếng đàn và sự đều đặn khi chạy nhanh.
Phần khác rất quan trọng là khi các đầu ngón tiếp xúc với phím phải cùng tư thế, riêng ngón 1 không đè hết cả cạnh ngón xuống, chỉ tiếp xúc phím có 1 góc của của ngón, phần cạnh của móng tay thôi.
Bạn có thể tập thêm các bài tập riêng cho việc chuyển ngón 1 khi giữ ngón 3-4. Ví dụ ở gamme C major: Do-Mi-Fa tương ứng 1-3-1 hay Fa-Si-Do tương ứng 1-4-1, bạn giữ ngón 3 (nốt Mi) hay 4 (nốt Si) lại và lặp đi lặp lại nốt Do-Fa hay Fa-Do nhiều lần. Nhớ khi quay ngón 1 đừng có dướn cái cổ tay lên hay bổ từng ngón xuống phím.
Sau đó tập Do-Re-Mi-Fa-Sol tương ứng 1-2-3-1-2 hay Fa-Sol-La-Si-Do tương ứng 1-2-3-4-1 nhiều lần và chuyển nguyên cung (Do-Re-Mi-Fa-Sol -> Re-Mi-Fa#-Sol-La -> Mi-Fa#-Sol#-La-Si, etc).

xito
01-06-2008, 23:56
Thả lỏng ra. Đừng có gồng. End

Mr.Tom
21-06-2008, 23:22
Báo cáo các bác, em già rồi mới tập piano. Cụ thể là được khoảng 3 năm. Theo thầy dạy, em luyện gam để khởi động ngón trước khi tập bài. Em có vấn đề thế này, ví dụ tập gam Đô trưởng:

1. Tốc độ chậm: Nói chung không có vấn đề gì về ngón.
2. Nhanh hơn một tý: Khi phải chuyển ngón cái qua ngón 3 hoặc ngón 4 (tay phải khi chạy lên hoặc tay trái khi chạy xuống) thấy hơi vướng, mất tự nhiên, nhưng em tự thấy các nốt vẫn đều về trường độ và độ to nhỏ.
3. Nhanh hơn tý nữa: Khi chuyển ngón cái thấy không đều về trường độ nữa, đồng thời ngón cái gõ xuống tạo ra nốt kêu to hơn các ngón kia.

Bây giờ em phải tập thế nào để khắc phục các lỗi kỹ thuật này? Cảm ơn các bác.

Tập chậm lại khi nào bạn cảm thấy làm chủ được từng ngón tay. Nếu ok thì nhích dần dần lên, hết. Chúc bạn thành công ;)!

phamhuytung192
06-04-2009, 21:08
Theo ý kiến của các bạn thì một ngày nên dành bao nhiêu thời gian để chạy gam ? :) Rất mong nhận được nhiều ý kiến từ các bạn !

Cat Vu
07-04-2009, 00:03
Van de kg fai la 1 ngay chay gam bao lau, ma o cho dat duoc muc tieu gi hay kg.Co nhung muc tieu fai tap rong ra moi dat duoc, cung co nhung muc tieu chi can vai gio la dat duoc.Han nhien neu moi ngay deu danh ra khoang 1h de luyen gam, chac chan ban se duy tri duoc su nhanh nhay va deo dai.

Bagiai_Bach
15-04-2009, 11:18
D. Oistrakh nói ông chạy gam 10h/ngày vào những ngày chuẩn bị lên sàn diễn, ngày thường chắc cũng phải 1/2-1/3 thời gian đó. Mình nghĩ ngoài thời gian đều đặn, nhiều ít thì cách chạy cũng quan trọng.ví dụ: chạy theo chùm tăng dần: 1 nốt, 2,3,4.../phách, nhấn rõ đầu chùm, thay đổi cường độ ff>PP,
thay đổi gam liên tục.